Pocket Warmer and Hand Warmer ถุงทรายร้อน

Pocket Warmer / Hand Warmer ถุงทรายร้อน

Pocket Warmer and Hand Warmer ถุงทรายร้อน

Pocket Warmer and Hand Warmer ถุงทรายร้อน (カイロ)

ถุงทรายร้อน หรือภาษาญี่ปุ่น เรียกว่า ไคโระ カイロ นั้นเองค่ะ เรียกแบบสากล ว่า Pocket Warmer / Hand Warmer เป็นประโยชน์อย่างมากเวลาที่เราเดินทางไปในที่หนาวๆ ค่ะ จำเป็นอย่างยิ่งเวลาเดินทางไปต่างประเทศช่วงหน้าหนาว เพราะเป็นตัวช่วยทำให้รา่งกายเราอุ่นขึ้น เมื่อร่างกายอุ่นขึ้นเราก็จะเที่ยวได้สนุกขึ้นค่ะ

ถุงทรายร้อน หรือไคโระ ประกอบด้วยอะไรบ้าง มาดูกันค่ะ…

ไคโระจะบรรจุผงเหล็กน้ำถ่านกัมมันต์ผงไม้และเกลือ ส่วนผสมหลักคือผงเหล็กที่สร้างความร้อนโดยการเกิดสนิม (ออกซิไดซ์) ส่วนผสมอื่น ๆ รองรับการเกิดออกซิเดชันและได้รับการคิดค้นเพื่อให้ได้อุณหภูมิและระยะเวลาที่เหมาะสม 

ถุงทรายร้อนหรือไคโระ จะถูกบรรจุในถุงซิลอย่างดีค่ะ เพราะเมื่อเราจะแกะถุงใช้  ตัวถุงทรายจะทำปฏิกิริยาทางเคมี นั่นคือเหล็กทำปฏิกิริยากับออกซิเจนในอากาศและออกซิไดซ์เป็นเหล็กออกไซด์ จึงทำให้ถุงทรายร้อนขึ้นนั้นเอง (กล่างสั้นๆ ว่าเมื่อแกะถุงออก สัมผัสอากาศปั๊บถุงทรายจะร้อนขึ้นค่ะ)

“ไคโระแบบใช้แล้วทิ้ง” จะใช้ได้ครั้งเดียว ซึ่งแต่ละแบบจะมีหลายประเภท ดังนั้นก่อนซื้อควรเช็คก่อนว่า ถุงทรายร้อน จะอยู่ได้นานกี่ชั่วโมง

ถุงทรายร้อน (ไคโระ) มีหลายแบบ เราจะยกตัวอย่างที่ฮิตใช้งานกันตามนี้นะคะ

  1. Hand Warmer ( ถุงทรายร้อนชนิดถือ ถุงทรายแบบกำ)  ถุงทรายร้อนแบบนี้ส่วนใหญ่จะนิยมใส่ในกระเป๋าเสื้อค่ะ อยู่ได้นานกว่า ขึ้นอยู่กับยี้ห้อของถุงทรายร้อนด้วยนะคะ
  2. Hot Pad หรือ Pocket Warmer (ถุงทรายร้อนแบบแปะ) ถุงทรายชนิดนี้จะมีด้านซึ่งเป็นสติ๊กเกอร์กาวติดตัวได้ค่ะ  จะนิยมแปะที่เสื้อผ้าด้านในให้ตัวถุงทรายสัมผัสตัวโดยตรงค่ะ จะมี 2 แบบแปะตัว จะเป็นแผ่นใหญ่ และแปะเท้าจะเป็นแผ่นเล็ก (เป็นคู่) นิยมแปะใต้ถุงเท้าค่ะ ซึ่งการแปะตัวจะแปะตามจุดด้านล่างดังนี้ เพื่อให้ได้ประสิทธิภาพที่ดีที่สุดค่ะ

คอ

เนื่องจากช่วงคอจะมีเส้นเลือดหนา การแปะช่วงนี้จะทำให้คออุ่นขึ้นจะทำให้ร่างกายอบอุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากนี้เมื่อคอโค้งไปข้างหน้าจะมีกระดูกที่โผล่ออกมาระหว่างคอและหลัง ที่นี่มีจุดฝังเข็มที่เรียกว่า “Ohoshii” ซึ่งทำให้ร่างกายอบอุ่น

  • หลัง

ด้านหลังมีกล้ามเนื้อขนาดใหญ่ที่เรียกว่ากล้ามเนื้อ mitral จากไหล่ถึงด้านหลัง แต่เมื่ออากาศหนาวเย็น การไหลเวียนของเลือดจะแย่ลงและกล้ามเนื้อจะแข็ง ดังนั้นแปะถุงทรายร้อน 2 ชิ้น ระหว่างสะบัก ตามภาพจะช่วยให้การไหลเวียนเลือดดีขึ้น ร่างกายจะอุ่นขึ้นค่ะ

  • กระเพาะอาหารด้านหน้า

จุดนี้เรียกได้ว่าเป็น จุดมหัศจรรย์ จุดแรงดันที่เรียกว่า “kikai”  การแปะถุงทรายร้อนใต้สะดือลงไปสองนิ้ว จะทำให้อุณหภูมิในร่างกายร้อนขึ้น และอุณหภูมิจะคงที่เสมอค่ะ  (การแปะถุงทรายร้อนนี้ตอนที่เป็นประจำเดือน จะทำให้เลือดไหลเวียนดีขึ้น เหมือนการใส่ถุงน้ำร้อนค่ะ ใช้แทนกันได้เลยค่ะ)

  • เอวและก้นด้านหลัง

เอวเป็นส่วนที่คุณรู้สึกไม่สบายเนื่องจากหวัด ด้านหลังสายสะดือมีจุดฝังเข็มที่เรียกว่า “Meimon” และมีจุดฝังเข็มที่เรียกว่า “Kenyu” ด้านนอกสองนิ้ว คุณสามารถแปะถุงทรายร้อนบริเวณนี้ได้ จะทำให้ร่างกายอุ่นขึ้นอย่างดี

  • เท้า

แม้กระทั่งช่วงบนเท้าที่เย็นชาโดยเฉพาะปลายนิ้วเท้าจะเป็นจุดที่คุณต้องการให้ความอบอุ่น แต่จุดที่สำคัญคือบริเวณด้านหลังข้อเท้าตามภาพ เพราะมีเอ็นร้อยหวายเส้นเลือดหนา ซึ่งแปะบริเวณนี้จะทำให้เลือดไม่แข็งตัว ซึ่งเป็นจุดที่เรียกว่า“ ไทไก” 

**การเผาไหม้ที่อุณหภูมิต่ำเป็นการเผาไหม้ที่ทำให้เกิดอาการเช่นผื่นแดงและแผลพุพองหากใช้เป็นเวลานาน โปรดระวังด้วยนะคะ***

นอกจากจะแปะตามเสื้อผ้าแล้วยังสามารถแปะตามผ้าพันคอ ได้อีกนะคะ

ส่วนสิ่งจำเป็นที่ใช้หน้าหนาว คลิกค่ะ 

สั่งซื้อถุงทรายร้อน ไคโระ ...Click me!
error: Content is protected !!